Google+ Kết nối cộng đồng SEO Đá quý hồng ngọc (đá ruby) câu chuyện thú vị 1001 đêm Đá quý hồng ngọc (đá ruby) câu chuyện thú vị 1001 đêm ~ Vàng tây Vàng trắng giá sỉ cùng nhau phát triển

Nữ trang vàng chất lượng vàng

Cam kết Vàng cho chất lượng Kim cương

25 thg 8, 2013

Đá quý hồng ngọc (đá ruby) câu chuyện thú vị 1001 đêm

Viên kim cương tuyệt hảo nặng 3 cara trị giá khoảng 10 cây vàng thì viên đá đỏ rubi tuyệt hảo có cùng trọng lượng phải có giá khoảng 100 cây vàng. 

Một số điều thú vị về đá quý Rubi 

Đá-quý-hồng-ngọc-giá-sỉ-nữ-trang-vàng-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)
Đá-quý-hồng-ngọc-giá-sỉ-nữ-trang-vàng-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)

Game-Kim-cương-nhân-tạo-nữ-trang-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)
Game-Kim-cương-nhân-tạo-nữ-trang-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)


Lịch sử và truyền thuyết
 - Người Việt còn gọi rubyhồng ngọc. Rubyđá quý chỉ có tông màu đỏ, từ lâu vẫn được xem là đá quý có giá trị cao nhất. Theo người Ấn Độ cổ xưa thì ruby là vua đá quý. Giống như saphia, ruby là khoáng corundum cứng chắc và vững bền.
- Theo ngôn ngữ Sanskrit cổ (ngôn ngữ cổ của Ấn Độ), ruby gọi là ratnaraj, nghĩa là “vua đá quý”. Ở nước Miến Điện cổ (nay là Myanmar), các chiến binh đeo ruby để làm cho họ trở nên bất khả chiến bại. Trong Kinh thánh, phụ nữ nào khôn ngoan và đạo đức thì được xem “quý giá hơn đá ruby”.
Người Mỹ cho là ruby giúp con người có lòng đam mê và dũng cảm, và họ dùng làm đá quý mừng sinh nhật trong tháng bảy.

Hồng ngọc là tên gọi theo sách báo, đá đỏ là tên gọi theo dân dã, còn rubi là tên khoa học. Đá đỏ – ruby là loại đá quý đứng đầu trong tất cả các loại đá quý. Rubi là loại đá quý cực hiếm, cực quý và cực đắt.
Như ta đã biết, đá quý được cả thế giới biết đến là kim cương. Kim cương là loại đá quý và có nhiều công dụng trong công nghệ cắt phá nhờ có độ cứng vô địch bằng 10, có ánh chiếu tuyệt hảo tức ánh kim cương dù nó nằm ở ngoài trời, ở dưới nước hay nằm trong lửa, trong tuyết, trong đá, trong đất, trong cát. Thế mà sánh với đá đỏ rubi, kim cương còn thua xa về mặt giá trị.

Các nhà địa chất và đặc biệt là các nhà chế tác đá quý đã đồng tình đánh giá: đá đỏ là loại quý số 1,Emơrốt (emald) là loại quý số 2, còn kim cương chỉ đứng hàng thứ ba.

Thêm vào đó giá trị của rubi còn tùy thuộc vào độ lớn của nó. Đá đỏ hay còn gọi là hồng ngọc đúng tiêu chuẩn quốc tế phải đạt trọng lượng từ 1 cara (1 cara = 0,2 kg) trở lên.

Loại đá đỏ tuyệt vời 1 cara trở lên có giá trị hơn 2 lần kim cương tuyệt vời có cùng trọng lượng. Nói cách khác, viên kim cương tuyệt hảo nặng 3 cara trị giá khoảng 10 cây vàng thì viên đá đỏ rubi tuyệt hảo có cùng trọng lượng phải có giá khoảng 100 cây vàng. Nói một cách dí dỏm, viên hồng ngọc bằng đầu ngón tay nặng khoảng 0,6 gam có trị giá hơn 4 ký lô vàng ròng 99,99.

Đá đỏ Việt Nam- Xưa và nay
Giá-kim-cương-nhân-tạo-nữ-trang-cao-cấp-Thanh-trúc  (5)
Giá-kim-cương-nhân-tạo-nữ-trang-cao-cấp-Thanh-trúc  (5)

Nhẫn-kim-cương-nam-vàng-bạc-đá-quý-Thanh-trúc (1)
Nhẫn-kim-cương-nam-vàng-bạc-đá-quý-Thanh-trúc (1)


Đá đỏ Việt Nam được thế giới biết đến 1.500 năm trước đây Vào đầu công nguyên, tức là cách đây gần 2.000 năm tại miền nam bán đảo Đông Dương đã có một số người Ấn Độ thời đó lặn lội đặt chân tới. Họ đã chiếm cứ miền Nam bộ của ta bấy giờ làm thuộc địa và đã tạo dựng ra một nước nhỏ kiểu Ấn Độ và sử sách gọi quốc gia đó là Phù Nam. Sau đó hơn 400 năm, tức là vào thế kỷ thứ 5, Phù Nam đã trở thành một nước lớn bao gồm miền Nam Việt Nam, Campuchia, Đông Nam Thái lan và xuống tận Malaixia bấy giờ.

Ngoài ra họ còn có ảnh hưởng đến nước Chiêm Thành tại miền Trung Việt Nam hiện nay. Họ ráo riết khai thác vàng và ngọc. Hiện nay theo di chỉ khảo cổ học ở địa bàn Óc Eo tỉnh An Giang còn tìm thấy nhiều dấu vết về sự có mặt của họ. Họ đem vàng và ngọc từ Phù Nam về Ấn Độ và bán tại chợ trời Tamil ở phía Đông Nam Ấn Độ. Tất cả các thứ ngọc quý của Phù Nam đều được ghi xuất xứ ở phương Đông. Trước hết đó là rubi Đông Phương (Oriental ruby), rồi đến Emơror Đông Phương (Oriental Emerald), Xaphia Đông Phương (Oriental Saphire).

Tất nhiên trong các thứ đá quý kể trên phải có đá quý Việt Nam vì như hiện nay đã biết, Việt Nam có đủ loại đá quý, nhất là đá đỏ hồng ngọc rubi. Chính sự giàu có kỳ lạ đó đã khiến Ấn Độ lúc đó tuy không xâm chiếm nổi Chiêm Thành để sáp nhập vào lãnh thổ Phù Nam nhưng vẫn bang giao hữu hảo và thiết lập hàng loạt bến nước mà hiện nay ta gọi là thương cảng chạy dài từ Óc Eo (An Giang) ở cạnh vịnh Thái lan rồi tiến ra dọc duyên hải xứ Chiêm Thành ở miền Trung. Đó là các bến Panduranga (Phan Rang), Kauthara (Nha Trang), Lingaparvata (Phú Yên), Vijaya (Quy Nhơn), Indrapura (Quảng Nam), Jihra (Quảng Bình).

Bến nước cuối cùng có tên Kathigara chưa biết nằm ở đâu. Đây là bến nước hệ trọng nhất để mua vàng ngọc thời Trung cổ (từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 15). Biết rõ được nó không khác gì tìm được chìa khóa kho tàng đá quý và vàng của thời xưa để lại. Theo nghĩa tiếng Phạn Ấn Độ Kattigara nghĩa là tránh gió tây, tôi cho rằng Kattigara nằm ở Cửa Lò (Nghệ An) là nơi gió Lào bị chắn lại và lại gần Quỳ Hợp, Quỳ Châu là hai huyện miền núi Nghệ An- nơi có nhiều vàng, rubi và thiếc là 3 khoáng sản thuộc loại quý hiếm.

Miền này vào thế kỷ thứ 5 vẫn thuộc Chiêm Thành. Vậy là, theo hiểu biết địa chất của đất nước Việt Nam hiện tại, các bến nước kể trên đều được đặt vào các chỗ có nhiều vàng, đá quý. Từ các bến nước ấy đã chở về Ấn Độ các loại đá quý và khi đem đến bán ở chợ trời Tamil chúng đã đem gắn thêm thương hiệu phương Đông như đã nói ở trên.Từ chỗ tồn tại quốc gia Phù Nam ấy mà người Pháp đã đặt tên cho bán đảo Đông Dương là bán đảo Indochine. Indo là Ấn Độ và chine là Trung Hoa. Đặt tên như vậy họ có ý nói ở trên bán đảo này đã tồn tại 2 thế lực chi phối cả ngàn năm lịch sử: một của Ấn Độ và một của Trung Hoa.

Sự phân bố kỳ lạ các mỏ đá hồng ngọc Rubi ở Việt Nam Thế giới quên bẵng đi trong khoảng 500 năm là ở Việt Nam có nhiều đá quý chỉ còn lại lịch sử và cũng chỉ là lịch sử tồn tại trong các sách vở Ấn Độ và Trung Quốc và ngoài ra chỉ còn lại những viên đá đỏ Đông Phương trong các bảo tàng nổi tiếng của thế giới.

Những viên Rubi đắt giá nhất Việt Nam

 
Nhẫn-kim-cương-nữ-vàng-bạc-đá-quý-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)
Nhẫn-kim-cương-nữ-vàng-bạc-đá-quý-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)

Trò-chơi-kim-cương-vàng-bạc-đá-quý-Thanh-trúc  (1)
Trò-chơi-kim-cương-vàng-bạc-đá-quý-Thanh-trúc  (1)

Ruby-Đá-quý-Rubi-giá-sỉ-nữ-trang-vàng-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)
Ruby-Đá-quý-Rubi-giá-sỉ-nữ-trang-vàng-cao-cấp-Thanh-trúc  (1)
Theo kỹ sư Nguyễn Như Mai, nhà báo, nhà địa chất mà tôi quen biết đúng 30 năm nay cho biết, kỹ sư Nguyễn Xuân An, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Đá quý Việt Nam đã kể cho anh nghe về những viên rubi nổi tiếng là đẹp và bán được giá. Tháng 10/1992, trong khi dùng súng phun thuốc nước áp suất cực lớn phun thẳng vào đá quặng khu Đồi Tỷ ở huyện Quỳ Châu tỉnh Nghệ An, nơi ở gần nhà tác giả của bài bào này, kỹ sư Nguyễn Văn Hương, giám đốc Công ty Đá quý Nghệ An thấy từ khối đất đá trên đồi lộ ra một viên ngọc đỏ có độ lớn khác thường. Được tin, Nguyễn Xuân An vào tận hiện trường khai mỏ xem xét.

Viên rubi cái này có màu đỏ máu bồ câu trong suốt, thật hoàn hảo, có thể gọi là tuyệt hảo, nặng khoảng 56 cara, tương đương 11 g. Anh Hương hồi hộp hỏi, liệu viên rubi này có giá tới hai mươi ngàn đôla Mỹ không. Lúc bấy giờ ta chưa giỏi về giá cả thị trường nhưng khi so sánh với đá rubi Mianma mà anh An đã mục kích thấy, anh cho rằng giá phải cao hơn và quyết định mời chuyên gia sang giúp ta thẩm định.

Vốn nổi tiếng là nơi có nhiều ngọc rubi nổi tiếng, các chuyên gia Mianma cho rằng nếu đem sang Mianma bán có thể đạt giá 600.000 USD và nếu được giá có thể lên đến một triệu đôla. Lần đầu tiên ta tổ chức chợ đá quý quốc tế ngay tại thành phố Vinh vào tháng 4/1994. Hội đồng đấu giá đề nghị đặt giá sàn đã lấy trung bình cộng của các thành viên là 550.000 USD. Phiên bán đấu giá diễn ra sôi nổi. Cuối cùng một nhà buôn Thái đã thắng và mua được với cái giá 562.000 USD. Cho đến nay, đây là viên ngọc chính thức do một tổ chức thuộc nhà nước bán ra với giá cao nhất mà chúng ta được biết.

Vào khoảng giữa năm 1997 trong khi tuyển quặng, công nhân mỏ Tân Hương (Yên Bái) thấy trong đám đá thải không lọt qua sàng một cục đá lớn, nặng 2,7kg. Trông nó sần sùi như 1 bắp cải súplơ, có nhiều tạp chất bám xung quanh. Khi mang về xử lý bằng cách rửa sạch và bóc tạp chất bám xung quanh thì thấy trên mặt viên rubi có 1 vết nứt sẵn, tách ra được 1 viên rubi đực, viên này không đẹp bằng viên rubi cái đã bán ở Nghệ An.

Sau khi tham khảo giá ta đưa ra mức giá 290.000 USD. Tại hội chợ quốc tế, viên rubi được một khách hàng Thái lan đã trả giá 290.000 USD và thắng cuộc.Phần còn lại của viên rubi đực nặng khoảng 2 kg tương đương 10.000 cara. Tuy nhiên bề  ngoài viên ngọc trông xù xì quá thậm chí các chuyên gia Ixraen còn xin mua với giá chỉ 20.000 USD. Tổng công ty Đá quý Việt Nam đã trình lên Thủ tướng Phan Văn Khải xin phép được tách phần tạp chất làm lộ ra vẻ đẹp rực rỡ của khối ngọc bên trong. Nhưng đến nay chỉ mới bóc tách một phần và các chuyên gia của ta và nước ngoài đặt giá là 10 triệu đôla Mỹ, một giá tiền khổng lồ với 1 viên rubi.
Hiện nay viên ngọc này được giữ lại làm Quốc Bảo với tên gọi Ngôi sao Việt Nam. Năm 2000 viên ngọc rubi đực này được trưng bày tại một cuộc triển lãm ở Hà Nội trước sự ngưỡng mộ của nhiều khách trong nước và quốc tế.




Xử lý tăng vẻ đẹp thường gặp 

Hầu hết rubi đều được xử lý để có màu đỏ tối đa và khử được màu phụ là xanh và nâu. Một số rubi cũng được nung nhiệt để cải thiện độ trong. Thỉnh thoảng thủy tinh tàn dư trong xử lý nhiệt bị giữ lại trong các khe nứt hay hốc khi đá nguội lạnh: vật liệu lấp đầy này nếu quá rõ có thể làm giảm giá trị của đá. Đá cải thiện bằng nhiệt thì vững bền và không cần phải giữ gìn cẩn thận, trừ khi vẫn còn chứa vật liệu lấp đầy.

Vàng Bạc Đá Quý THANH TRÚC - Nguyễn Anh Trường





0 nhận xét: